top of page
Search
  • Writer's pictureKính Mắt Bích Ngọc

Mắt dại là gì? Nguyên nhân và cách chữa

Mắt dại có nghĩa là gì? Tại sao đeo kính cận có thể làm cho mắt bị dại? Cách giúp mắt đỡ dại hiệu quả nhất? Kính Mắt Bích Ngọc sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này!


1. Mắt dại là gì?


Theo Kính Mắt Bích Ngọc, cách hiểu phổ biến nhất về “mắt dại” là mắt lờ đờ, ít cử động linh hoạt, ít liếc ngang liếc dọc.

Ngoài cách hiểu trên, cũng có những ý kiến cảm tính cho rằng: mắt dại là mắt 1 mí, mắt bị sụp mí, hoặc mắt bé (ti hí mắt lươn), nhưng đó không phải là khái niệm được thừa nhận rộng rãi.


2. Đeo kính cận có làm mắt bị dại không?


Theo Kính Mắt Bích Ngọc, đeo kính cận có thể tạo cho mắt thói quen lười cử động, đo đó có thể làm cho mắt bị dại. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, mắt kính cận là một thấu kính phân kỳ và hình ảnh sẽ sắc nét nhất khi nhìn vào tâm của mắt kính, càng nhìn ra vùng rìa của mắt kính, thì hình ảnh sẽ bớt sắc nét đi.

Thứ hai, đeo kính cận cũng tạo ra giới hạn vùng nhìn, nên mắt sẽ có thói quen nhìn vào giữa mắt kính chứ không liếc mắt để nhìn vào các vị trí khác.


Khi đeo kính cận, mắt nhìn vào tâm của mắt kính sẽ cho hình ảnh nét nhất


Khi đeo kính cận, mắt sẽ có xu hướng nhìn vào tâm của mắt kính cận. Khi muốn nhìn những vật ở các hướng khác, chúng ta sẽ quay đầu (cử động cổ) thay vì liếc mắt (chuyển động lòng đen).

Với những người đeo kính thường xuyên, điều này ít nhiều sẽ làm cho mắt phản ứng chậm hơn, kém linh hoạt hơn, ít liếc ngang liếc dọc, trông không  được tinh anh lanh lợi. Cùng với việc bỏ kính ra, ngoại hình khuôn mặt trông “lạ hơn so với bình thường” nên tạo ra cảm giác mắt bị dại.


Người đeo kính thường có thói quen nhìn vào tâm kính, ít liếc mắt


3. Bài tập cho mắt hết dại


Tập thể dục cho mắt sẽ giúp cho đôi mắt của bạn trở nên linh hoạt hơn, thư giãn các cơ xung quanh mắt, giúp mắt bớt dại. Ngoài ra, nó còn khiến mắt tránh khỏi tình trạng mỏi mệt, căng thẳng khi xem điện thoại, máy tính nhiều. Các bài tập luyện cơ bản nhất gồm có:

Bài 1: Ngồi tư thế thoải mái và chớp mắt thật nhanh trong 1-2 phút. Cách này cũng giúp giảm khô mắt rất tốt.

Bài 2: Đứng hoặc ngồi thoải mái và điều chỉnh hướng nhìn của đôi mắt lên trên-xuống dưới (liếc dọc), sang trái-sang phải (liếc ngang). Hoặc bạn có thể đảo tròng mắt xoay theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Bài 3: Ngồi thẳng người, đưa ngón tay trỏ lên trước mặt đưa nó ra xa, rồi lại gần mũi, trong quá trình này bạn nhớ duy trì ánh mắt của mình theo ngón tay. Lặp lại động tác khoảng 8-10 lần.

Bài 4: Rửa tay sạch sẽ, lau khô sau đó chà xát hai bàn tay vào nhau cho đến khi bạn cảm thấy nó ấm lên rồi nhanh chóng đưa hai tay lên che mắt khoảng vài giây. Lặp lại động tác này khoảng 4-5 lần.


Thường xuyên phải đi kiểm tra thị lực định kỳ từ 6 – 12 tháng/lần.


Nguồn bài viết: Kính mắt Bích Ngọc

482 views0 comments
bottom of page